Wednesday, April 26, 2017

Xây dựng Hòa Bình muốn tấn công thị trường quốc tế để giảm rủi ro trong nước


Tại Đại hội cổ đông thường niên Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (Mã CK: HBC) diễn ra chiều 26/4, Chủ tịch Lê Viết Hải cho biết năm 2017, công ty đặt mục tiêu doanh thu 16.000 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2016. Mục tiêu lợi nhuận ròng 828 tỷ đồng, tăng 46%, cổ tức dự kiến 15%. Trọng tâm đáng chú ý là doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh thực hiện chiến lược quốc tế hóa Hòa Bình, mở rộng cơ hội làm tổng thầu quốc tế trong năm nay để giảm rủi ro trong nước.


HĐQT HBC đánh giá dù thị trường bất động sản Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng ổn định trong năm 2017, song những nguy cơ tiềm tàng về một cuộc khủng hoảng mới cũng không thể loại trừ. Trong năm 2016, rất nhiều dự án có quy mô lớn được triển khai khiến lượng hàng tồn kho tăng cao, khả năng thanh toán của một số chủ đầu tư vẫn khó đoán định, bất kỳ một sự giảm tốc đột ngột hoạt động đầu tư hoặc tạm ngưng dự án sẽ ảnh hưởng đến việc thu hồi công nợ cũng như kế hoạch kinh doanh của công ty. Do đó, cân đối giữa đầu tư trong nước và quốc tế là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ và giảm thiểu rủi ro.

xay-dung-hoa-binh-muon-tan-cong-thi-truong-quoc-te-de-giam-rui-ro-trong-nuoc

Nhà thầu Hòa Bình đánh giá cần mở rộng thị trường xây dựng ra quy mô quốc tế để giảm rủi ro trong điều kiện thị trường bất động sản trong nước tăng trưởng nóng, tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng. Ảnh: H.B

Ông Hải phân tích, thị trường xây dựng trong nước hiện nay rất phát triển, quy mô khoảng một vài tỷ USD nhưng thị trường xây dựng quốc tế có quy mô lớn hơn gấp nhiều lần, ước tính 11.000 tỷ USD. Vì vậy, bên cạnh giữ vững vị thế tại thị trường trong nước, HBC quyết định phát triển thị trường quốc tế, không giới hạn quốc gia và vùng lãnh thổ, bằng sở trường xây dựng dân dụng và công trình nhà ở.


Năm 2017, công ty đặt mục tiêu trở thành tổng thầu tại các dự án nước ngoài. Doanh nghiệp đang rút dần nguồn nhân lực khỏi Malaysia và Indonesia vì mức độ tăng trưởng ngành xây dựng ở hai quốc gia này không còn nóng nữa. Thay vào đó, doanh nghiệp chuyển hướng sang Trung Đông, chẳng hạn như Dubai hay Kuwait. Việc tiến ra nước ngoài dù có không ít thách thức nhưng ban lãnh đạo công ty đánh giá phải thực hiện bằng được vì sẽ tránh một số rủi ro mang tính chu kỳ ở thị trường trong nước.


Trước chất vấn của cổ đông về việc trong 3 năm tới, doanh thu và lợi nhuận của công ty có vượt được Coteccons hay không, ông Hải bộc bạch: “Không thể có một câu trả lời khẳng định nhưng chúng tôi luôn nỗ lực trong đường đua với đối thủ cạnh tranh. Tôi tin một ngày nào đó HBC sẽ trở thành người dẫn đầu”. Theo ông Hải, với việc xác định phát triển thị trường quốc tế bằng lợi thế xây dựng dân dụng, công trình xây dựng nhà ở và liên quan nhà ở, một thị trường có quy mô, tiềm năng rất lớn, muốn vượt qua các đối thủ cần có thêm thời gian nhất định.


Năm 2016, doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 10.766 tỷ đồng, vượt 50% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2016 đạt 567 tỷ đồng, vượt 125% so với kế hoạch và tăng gần gấp 5 so với năm 2015. Cổ tức 2016 được HĐQT trình cổ đông lần này là 45%, trong đó 10% bằng tiền mặt.


Vũ Lê

No comments:

Post a Comment