Sunday, March 26, 2017

Thủ tướng muốn có nhiều doanh nghiệp tỷ đô đến với Quảng Nam


Quan điểm này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam 2017, ngày 26/3.


Tại hội nghị, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tốc độ tăng trưởng bình quân 10 năm qua của tỉnh đạt 11%, hạ tầng công nghiệp, giao thông, đô thị được đầu tư nâng cấp.


Từ một tỉnh thuần nông, thuộc nhóm nghèo nhất nhì cả nước Quảng Nam đã trở thành một tỉnh công nghiệp khá, nông nghiệp chỉ còn chiếm gần 12% trong cơ cấu kinh tế. Hiện tỉnh tự chủ ngân sách và đóng góp 10% về Trung ương. Năm 2015, 2016, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng trong top 10 của cả nước... 


Tuy có nhiều lợi thế, tài nguyên nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, Quảng Nam hiện mới chỉ có một doanh nghiệp lớn là Công ty Ôtô Trường Hải. “Chúng tôi muốn có nhiều nhà đầu tư, “con sếu lớn” xuất hiện, bay trên bầu trời Việt Nam và Quảng Nam”, Thủ tướng ví von.

thu-tuong-muon-co-nhieu-doanh-nghiep-ty-do-den-voi-quang-nam

Thử tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Quảng Nam chứng kiến lễ ký kết hợp tác đầu tư với doanh nghiệp nước ngoài. Ảnh: Sơn Thuỷ 

Vì thế, Quảng Nam cần ngành chế biến sâu về lâm sản, dược liệu, du lịch, công nghệ thông tin, nông nghiệp hữu cơ; chú trọng phát triển du lịch chất lượng cao, cơ khí chính xác… để thu hút nhiều “con sếu lớn” vào đầu tư, quy mô lớn.


Để phát triển tổng thể và bền vững, lãnh đạo Chính phủ đề nghị Quảng Nam cần có một quy hoạch tốt, nhất là phải có tầm nhìn xa; nâng cao hơn nữa chất lượng hạ tầng, tạo việc làm cho người lao động, nhất là vùng nông thôn thông qua các hoạt động thu hút đầu tư.


Thủ tướng cũng đưa ra những cam kết của Chính phủ để tạo yên tâm cho nhà đầu tư, đó là ổn định kinh tế vĩ mô, giữ môi trường hòa bình, hữu nghị với tất cả các nước để cùng hợp tác, cùng phát triển. Có hệ thống pháp luật minh bạch để tạo môi trường kinh doanh tốt.


Với nhà đầu tư, Thủ tướng khẳng định tinh thần ba bên cùng thắng (Nhà nước, nhà đầu tư và cộng đồng, người dân). Nhà đầu tư cần nói đi đôi với làm, quan tâm bảo vệ môi trường, đối xử tốt với người lao động. Trong quá trình đầu tư, cần tìm giá trị gia tăng mới.


Cũng tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận nghiên cứu đầu tư cho 33 dự án đầu tư với tổng vốn 15,8 tỷ USD. Hai trong số các dự án đầu tư quan trọng vào tỉnh dịp này là dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.


“Tất cả trong một - All in one” gồm khu khách sạn và biệt thự, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại và khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch… Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng đánh thức tiềm năng, lợi thế về du lịch, tạo sức bật phát triển mạnh mẽ và bền vững của tỉnh.


Dự án thứ hai cũng có vốn đầu tư hơn nửa tỷ USD vào tỉnh dịp này là xây dựng Nhà máy sản xuất lắp ráp ôtô THACO Mazda có tổng diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng) trong Khu kinh tế mở Chu Lai. Với sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda (Nhật Bản), nhà máy được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới của châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ 4. Tại nhà máy này, dây chuyền lắp ráp với hơn 70% công đoạn lắp đặt sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác và giảm sức lao động cho công nhân. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018. 


Anh Minh - Sơn Thuỷ

No comments:

Post a Comment